พื้นหินธรรมชาติ องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของบ้านและสวนสวย (ตอนที่ 1)

Updated: Jul 26, 2021

มนุษย์กับหินธรรมชาตินั้นคู่กันมานานแสนนานโดยเฉพาะในเรื่องที่อยู่อาศัย ดังที่เราเรียกมนุษย์ยุคแรกๆ ว่า มนุษย์ยุคหิน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่แม้ว่าจะมีผลิตภัณฑ์ทางเลือกมากมายในปัจจุบันที่พัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สามาถสังเคราะห์และใช้แทนหินธรรมชาติในการตกแต่งสร้างบ้านและสวน แต่หินธรรมชาติก็ยังเป็นทางเลือกชั้นเยี่ยมในการตกแต่งบ้านและสวนอยู่เสมอ แตกต่างจากในสมัยก่อนนิดเดียวคือหินธรรมชาติไม่ใช่วัสดุธรรมดาๆ อีกต่อไป แต่กลายเป็นวัสดุที่สถาปนิก ผู้ออกแบบเลือกใช้เพื่อสร้างความว้าวและพิเศษให้กับการออกแบบในบริเวณพื้นและผนัง ได้ทั้งภายนอก (Landscape Design) และภายใน (Interior Design)

หินธรรมชาตินั้นมีหลากหลายชนิด มีความสวยงามและมีคุณสมบัติเหมาะสมแตกต่างกันไปตามการใช้งาน เช่น งานพื้นจะนิยมใช้ หินแกรนิต หินบะซอลต์ หินลาวา หินบลูสโตน ขนาดที่นิยมใช้กันมากที่สุดขนาดหนึ่งคือหินที่มีขนาด กว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 10 เซนติเมตร ซึ่งมีชื่อที่เรียกคุ้นหูว่า หินลูกเต๋า หรือถ้าเป็นภาษาอังกฤษดั้งเดิมก็จะเรียกว่าหินคอบเบิ้ล (Cobblestone) ส่วนความหนานั้น จริงๆ แล้วหินลูกเต๋าแต่เดิมนั้นจะมีความหนา 10 เซนติเมตร เท่ากับความกว้างและยาว นั่นคือที่มาของชื่อหินลูกเต๋าที่ติดปาก แต่ในปัจจุบันนั้นหินลูกเต๋าความหนาประมาณ 3-5 เซนติเมตร นั้นเป็นที่นิยมมากกว่า เนื่องจากมีความแข็งแรงคงทนเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานทั่วไป ขนาดที่ลดลงครึ่งนึงทำให้ราคาถูกลง การขนส่งและการติดตั้งก็ง่ายขึ้นกว่ามาก แถมยิ่งไปกว่านั้นยังมีพวกหินลูกเต๋าแบบหน้าเรียบพ่นไฟ ลบมุม ตัดขอบเรียบ หินลูกเต๋าแผ่นสำเร็จ ติดตาข่าย ซึ่งได้เพิ่มความหลากหลายในการออกแบบ และการติดตั้งที่รวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้นไปอีก ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้เราสามารถนำหินธรรมชาติมาใช้ได้ง่ายยิ่งขึ้น เข้ากับทุกแนวการออกแบบไม่ว่าจะเป็น โมเดิร์น คลาสสิค ลอฟต์ หรือแม้แต่ไทยสมัยใหม่ ![endif]--

พื้นหินธรรมชาติที่เป็นที่นิยมมาโดยตลอดในงานปูพื้นถนนและงานปูทางเดินในสวนคือพื้นที่ปูด้วยหินลูกเต๋าขนาด 10x10 เซนติเมตร เพราะพื้นหินลูกเต๋านั้นสร้างภาพความสวยงามในแบบคลาสสิค เสน่ห์เกิดจากผิว ลวดลาย และสีสันธรรมชาติที่ไม่เท่ากันก่อให้เกิดการไล่สี มีความแข็งแรงคงทนสูง สามารถเชื่อมต่อกับพื้นประเภทอื่นๆ ได้ง่าย การหักโค้งทำได้สะดวกเพราะก้อนมีขนาดเล็ก

มีหลายเหตุผลที่หินลูกเต๋ามักถูกเลือกมาใช้โดยผู้ออกแบบและสถาปนิก เช่น
 

 
- ต้องการวัสดุที่แข็งแรงทนทาน เหมาะสำหรับพื้นที่ที่คนหรือรถเดินผ่านมาก
 

 
- ต้องการวัสดุที่มาจากธรรมชาติ มีสีและลวดลายที่แรนดอม
 

 
- ต้องการวัสดุที่ไม่ลื่นเวลาเปียกน้ำ
 

 
- ต้องการวัสดุที่เห็นแล้วโดดเด่น สร้างเส้นนำสายตา น่าถ่ายรูป
 

 
- ต้องการวัสดุที่ดูแลรักษา และซ่อมแซมง่าย

จะเห็นได้ว่าพื้นหินธรรมชาติที่ทำจากหินลูกเต๋านั้นตอบสนองความต้องการของผู้ออกแบบและเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นพื้นหินลูกเต๋าอยู่ในจุดที่เป็นศูนย์กลางหรือบริเวณสำคัญ ในหลายๆสถานที่ทั่วโลก

ในตอนต่อไปเราจะนำเสนอพื้นที่ที่เหมาะจะปูพื้นหินลูกเต๋า ทั้งในบ้าน สวน สำนักงาน โรงแรม หรือรีสอร์ต กัน

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

กด Like หรือ Share เพจและ IG เราเพื่อเป็นเพื่อนกับเรา ติดตามบทความเกี่ยวกับงานพื้นหินธรรมชาติได้ที่

https://www.facebook.com/PrestigePavingTH/

IG : @prestigepavingth
 

 
Line : prestigepaving
 

เพรสทีจ เพวิ่ง จำหน่ายและติดตั้งพื้นหินธรรมชาติ หินลูกเต๋า หินลูกเต๋าแบบแผ่นสำเร็จ หินแกรนิตลูกเต๋า หินแกรนิตลูกเต๋าแบบแผ่นสำเร็จ หินบะซอลต์ หินสระว่ายน้ำ บลูสโตน หินลาวา พร้อมให้บริการแนะนำการใช้งานและการติดตั้งด้วยทีมงานที่ประสบการณ์โดยเฉพาะ สามารถทัก Line มาได้ เรายินดีให้คำแนะนำฟรี

Credit photo from Pinterest.com
 

    338
    0