top of page

5 ไอเดีย ยกระดับความสวยให้สวนง่ายๆ ด้วยการใช้หินแต่งขอบแปลงต้นไม้


ขอบแปลงปลูกต้นไม้และดอกไม้ในสวนที่หลายๆคนมักจะมองข้าม จริงๆแล้วการตกแต่งขอบแปลงเหล่านี้ช่วยทำให้สวนของคุณดูมีรายละเอียด และช่วยให้ดินบนท้องแปลงสไลด์ลงมาอีกด้วย ยิ่งเมืองไทยของเราฝนตกบ่อย ยิ่งต้องระวังดินบนแปลงปลูกดอกไม้สวยไม่ให้ไหลลงมาเลอะเทอะทางเดิน แถมทำให้สวนที่จัดไว้ดูไม่สวยงาม

ส่วนใหญ่แล้ว ขอบแปลงปลูกนั้นสามารถทำได้จากหลายวัสดุ ไม่ว่าจะเป็น ไม้ คอนกรีต ขวดรีไซเคิล เศษกระเบื้อง หรือเปลือกหอย การออกแบบก็เช่นกัน มีทั้งขอบเรียบๆเล็กๆ ไปจนถึงขอบยิ่งใหญ่อลังการแล้วแต่ความชอบของเจ้าของสวน

แต่วัสดุที่ง่ายและคงทนที่สุดคงหนีไม่พ้นก้อนหิน Prestige Paving ได้รวบรวมไอเดียการนำก้อนหินแบบต่างๆมาทำขอบแปลงปลูกเพื่อมายกระดับสวนสวยๆของทุกคน

1 หินกาบ (Flagstone) หินกาบ มีลักษณะเป็นแผ่นเว้าๆ แหว่งๆ มีหลายสีและความหนา สามารถจับมาวางเรียงซ้อนกัน 2 ชั้นโดยไม่ต้องใช้ปูน หินกาบจะให้ความรู้สึกเหมือนเป็นกระท่อมเล็กๆในสวน สีของหินจะตัดกันได้ดีกับสีเขียวของต้นไม้ ข้อดี: ติดตั้งง่าย เก็บความชุ่มชื้นได้ดี ข้อเสีย: ขอบหินจะคม และค่อนข้างเปราะรับน้ำหนักมากไม่ได้

2 หินคอบเบิล (Cobblestones) การทำขอบแบบหินคอบเบิลนั้น จะยิ่งทำให้สวนของคุณสวยและดูหรูหราขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเชื่อมต่อกับพื้นหรือทางเดินที่ปูด้วยหินคอบเบิลเหมือนกัน สร้างความกลมกลืนและคลาสสิคเป็นอย่างมากให้กับสวนของคุณ เนื่องจากหินคอบเบิลนั้น เป็นหินทรงลูกเต๋าจึงสามารถนำมาสร้างลวดลายได้มากมาย ไม่ว่าจะสร้างความคลาสสิคเหมือนสวนยุโรป หรือสามารถเข้าไปได้ดีกับสวนสไตล์โมเดิร์น ข้อดี: ทนทาน สวยงาม เพิ่มมูลค่าให้บ้าน ข้อเสีย: ใช้เวลาในการติดตั้ง

3 หินแม่น้ำ (River Rocks) หินแม่น้ำจะมีลักษณะกลมๆ มีหลายสี เหมือนสำหรับเติมระหว่างแปลงดอกไม้และทางเดิน เพื่อเพิ่มลวดลายให้สวน ให้ความรู้สึกเหมือนสวนริมน้ำ วางท่อกันจะช่วยให้ง่ายต่อการดูแลรักษาและทำให้หินอยู่กับที่ ข้อดี: หาง่ายตามร้านขายหินใหญ่ๆทั่วไป ข้อเสีย: อาจจะต้องเลือกหินที่ขนาดพอเหมาะและเข้ากัน

4 หินก้อน (Raised Stones) หินก้อนใหญ่ๆ เพียงแค่นำมาวางเรียงกัน ด้วยน้ำหนักหินจึงไม่จำเป็นต้องใช้ปูนเพิ่ม เหมาะอย่างยิ่งสำหรับดินที่ร่วนเช่นการปลูกดอกไม้ สามารถเพิ่มไอเดียได้ด้วยการปลูกต้นไม้เล็กๆระหว่างช่องหิน เพื่อเพิ่มความแปลกใหม่และเป็นธรรมชาติ ข้อดี: หาง่ายตามร้านขายแผ่นปูพื้น หรือร้านขายหินธรรมชาติ ข้อเสีย: ขนย้ายค่อนข้างลำบาก

5 ผสมผสาน (Mixed) เป็นการนำหินก้อนใหญ่มาผสมผสานกับหินแม่น้ำ โดยมีการเว้นที่สำหรับให้มีการระบายน้ำ เหมาะสำหรับสวนที่ออกแบบมีความชัน และต้องเจอฝนตกหนัก การปูขอบแปลงแบบนี้จะช่วยลดการไหลของดิน ทำให้สวนยังคงรูปสวยงาม และยังเพิ่มความเป็นธรรมชาติอีกด้วย ข้อดี: สวยงามเป็นธรรมชาติ ช่วยกันดินไหลจากการปลูกต้นไม้ในที่เอียง ข้อเสีย: ติดตั้งยาก

ได้ไอเดียกันไปแล้ว มาเริ่ม up สวยให้สวนกันเถอะ!

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สนใจพื้นหินคอบเบิล (Cobblestone) ติดต่อ 081 822 3884 รายละเอียดเพิ่มเติม www.prestigepaving-th.com

RECENT POSTS

ARCHIVE

bottom of page