top of page

ขั้นตอนการติดตั้งพื้นหินคอบเบิล (How to install cobblestone)


หินคอบเบิลจากแกรนิตธรรมชาติเป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับการใช้ทำพื้นถนนหรือพื้นที่ที่มีการสัญจรหนาแน่น ด้วยความที่หินคอบเบิลนั้น มีคุณสมบัติที่ดีหลายประการที่เหนือกว่าวัสดุอื่นๆ จึงถูกนำมาใช้กับทั้งโครงการที่พักอาศัยและอาคารเชิงพาณิชย์ อีกทั้งผิวสัมผัสที่หยาบของหินนอกจากช่วยให้ไม่ลื่น ยังป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย สีสันของหินที่มาจากธรรมชาติยังสร้างสรรให้เกิดงานศิลปะที่สวยงามยากที่จะเลียนแบบ ยิ่งถ้ามีการติดตั้งที่ถูกต้องเหมาะสมสามารถมีอายุการใช้งานได้นานกว่า 100 ปีเลยทีเดียว และง่ายในการดูแลรักษาอย่างมาก เพียงล้างด้วยน้ำสะอาดแค่ปีละหนเท่านั้น ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าให้กับบ้านของคุณ


หินคอบเบิลของ Prestige Paving มีทั้งแบบเป็นก้อนขนาด 10x10 เซนติเมตร หนา 5 เซนติเมตร และแบบหินคอบเบิลติดตั้งบนแผ่นสำเร็จ ขนาดขึ้นอยู่กับลวดลาย หนา 3 เซนติเมตร ด้วยความที่หินคอบเบิลมีขนาดเล็กแต่หนากว่ากระเบื้องภายนอกทั่วไปหลายเท่าตัว ทำให้เป็นวัสดุที่สามารถสร้างลวดลายได้ทุกรูปแบบของพื้นที่ และเหมาะสมสิ่งแวดล้อมทุกสภาวะ โดยเฉพาะงานพื้นภายนอกอาคารที่ต้องทนแดด ฝน และ ปัจจัยอื่นๆ มากกว่า



การติดตั้งหินคอบเบิลปูพื้นคอนกรีตเบื้องต้น


มีหลายปัจจัยที่กำหนดวิธีในการติดตั้งพื้นหินคอบเบิล ไม่ว่าจะเป็นสภาพของดินในพื้นที่นั้นๆ การรับน้ำหนักของถนนที่ต้องการ ทำให้การติดตั้งพื้นหินคอบเบิลในแต่ละที่อาจแตกต่างกันออกไป ก่อนการติดตั้งพื้นหินคอบเบิลจึงควรมีที่ปรึกษาการก่อสร้างหรือผู้รับเหมาผู้มีประสบการณ์แนะนำ


สำหรับการติดตั้งพื้นหินคอบเบิลแบบก้อนขนาด 10x10 เซนติเมตร นั้นปริมาณการใช้งานทั่วไปจะอยู่ที่ 81 ก้อน ต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร แต่ปริมาณการสั่งซื้อหินควรเผื่อไว้ประมาณ 3-5% สำหรับกรณีขอบที่ต้องมีการตัดแต่งหินเพื่อเข้ามุม


วิธีการติดตั้งนั้นสามารถทำได้บนคอนกรีตและปูบนทรายปรับระดับ แต่วิธีที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในระยะยาวคือการปูบนคอนกรีตที่ได้มาตรฐาน



ข้อแนะนำในการเตรียมพื้นคอนกรีตสำหรับปูหินคอบเบิล


การปูบนคอนกรีตนั้นต้องคำนึงถึงโครงสร้างการรับน้ำหนักที่เหมาะสมในการใช้งาน โครงสร้างที่แข็งแรงของคอนกรีตมีผลต่ออายุการใช้งานของพื้นหินคอบเบิลโดยตรงเนื่องจากโครงสร้างคอนกรีตนั้นเป็นตัวรับน้ำหนักโดยตรงของพื้นหินคอบเบิล โดยโครงสร้างที่เหมาะสมของคอนกรีตที่ใช้เป็นรากฐานในการปูหินคอบเบิลนั้นขึ้นกับวัตถุประสงค์การใช้งานดังนี้


1. ความหนาของพื้นคอนกรีต


สำหรับพื้นทางเดิน ควรเทคอนกรีตเสริมด้วยเหล็ก มีความหนาอย่างน้อย 7.5 เซนติเมตร

สำหรับถนนรถยนต์ ควรเทคอนกรีตที่มีค่าความแกร่งอย่างน้อย 240 ksc เสริมด้วยเหล็กหนา และมีความหนาอย่างน้อย 10 เซนติเมตร

2. สโลปของพื้นคอนกรีต

การเทคอนกรีตต้องคำนึงถึงสโลปการระบายของน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังโดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่มีหลังคาปกคลุม

3. การตัดแบ่งพื้นคอนกรีต

สำหรับพื้นที่คอนกรีตขนาดใหญ่ตั้งแต่ 20 ตรม ขึ้นไป ควรมีการตัดแบ่งพื้นที่ให้แยกออกจากกัน เพื่อลดโอกาสในการแตกร้าวทั้งผืน



ข้อแนะนำสำหรับการใช้วัสดุกันซึม


การใช้วัสดุกันซึมทั้งกับการเคลือบพื้นคอนกรีตและการเคลือบหินก่อนการติดตั้งสามารถทำได้เพื่อลดโอกาสที่พื้นหินจะหลุดร่อนจากความชื้นใต้ดินโดยในเฉพาะกรณีที่การปูพื้นที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำหรือสระว่ายน้ำ อย่างไรก็ดีควรคำนึงถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการเคลือบและผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ยึดหินกับพื้นคอนกรีตว่าสามารถใช้ร่วมกันได้โดยยังคงประสิทธิภาพเช่นเดิม จึงแนะนำให้สอบถามกับทางผู้ผลิตก่อน ในกรณีที่ต้องการจะใช้ผลิตภัณฑ์กันซึมใดๆ



ข้อแนะนำสำหรับการปูหิน


การปูหินคอบเบิลทั้งแบบก้อนและแบบแผ่นสำเร็จรูปใช้เทคนิคใกล้เคียงกับการปูกระเบื้องทั่วไป แต่ช่างที่มีประสบการณ์ในการปูหินประเภทนี้จะหาได้ยากกว่าช่างปูกระเบื้องทั่วไป เนื่องจากงานปูหินคอบเบิลเป็นงานที่ใช้แรงงานและระยะเวลามากกว่า รวมถึงมีปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษ ได้แก่

- หินคอบเบิลมีน้ำหนักมากกว่ากระเบื้องถึง 3-4 เท่า

- หินคอบเบิลเป็นหินธรรมชาติอาจมีความหนาไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกระเบื้องที่ทุกแผ่นเท่ากัน

- หินคอบเบิลเป็นหินธรรมชาติที่มีคุณสมบัติเป็นรูซึ่งดูดซึมของเหลวได้ง่ายกว่ากระเบื้องที่ผ่านการเคลือบผิวมาแล้ว การปูจึงต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษในการทำงาน

- การติดตั้งหินคอบเบิลควรทำในช่วงที่ฝนไม่ตก เนื่องจากฝนจะทำให้จับตัวของคอนกรีตและปูนทรายมีประสิทธิภาพลดลง

ด้วยปัจจัยความยากในการทำงานดังกล่าว จึงอาจหาช่างติดตั้งหินคอบเบิลได้ยาก และค่าติดตั้งจะสูงกว่ากระเบื้องถึง 2-3 เท่า



ข้อแนะนำสำหรับวัสดุในการปูหินคอบเบิล

การติดตั้งหินคอบเบิลบนพื้นคอนกรีตที่ได้มาตรฐานนั้นสามารถเลือกใช้ได้ทั้ง


ปูนทราย (มอร์ตาร์) ที่มีส่วนผสมของปูนซีเมนต์ ทราย และน้ำ ในอัตราส่วน ปูน 1 ส่วน ทราย 3 ส่วน และน้ำ 1 ส่วน โดยสามารถเพิ่มน้ำยาประสานคอนกรีต (Bonding agent) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะก็ได้ ข้อดีของการปูด้วยปูนทรายคือสามารถใช้ปรับระดับได้ เหมาะกับพื้นเดิมที่อาจจะไม่ได้ระดับ อีกทั้งยังเป็นวัสดุที่ราคาไม่สูง มีตัวเลือกเยอะในตลาด ช่างทั่วไปคุ้นเคยกับการใช้งาน จึงทำให้เป็นวัสดุที่นิยมใช้มากที่สุดในการปูหินคอบเบิล


ปูนกาว เป็นวัสดุที่มีถูกพัฒนาขึ้นจากปูนซีเมนต์ให้มีสารยึดเกาะพิเศษ และสามารถผสมน้ำและใช้ได้ทันที ไม่ต้องผสม จุดเด่นของปูนกาวคืองานได้มาตรฐานสูงกว่าปูนทราย แต่การทำงานด้วยปูนกาวจะไม่สามารถใช้ปรับระดับพื้นได้ เนื่องจากปูนกาวจะบางเพียง 0.8-1 เซนติเมตร อีกทั้งยังมีราคาที่สูงกว่าปูนทรายมาก



ข้อแนะนำสำหรับขั้นตอนการปูหินคอบเบิล


ขั้นตอนทั่วไปในการปูหินคอบเบิลมีดังนี้

1. ชะล้างพื้นคอนกรีตที่จะปูหินคอบเบิล

2. ใส่น้ำยาประสานคอนกรีตบนพื้นคอนกรีตบางๆ ให้ทั่วหนา

3. ใช้ปูนทรายที่ผสมแล้วป้ายบนพื้นที่จะปูหินคอบเบิลให้หนาประมาณ 2.5 ซม.

4. ปาดปูนทรายให้เท่าๆ กัน ในกรณีใช้ปูนกาวให้ลดความหนาเหลือ 0.8 ซม.

5. เช็ดหินคอบเบิลฝั่งที่จะติดกับปูนให้สะอาด

6. ทาด้วยน้ำยาประสานคอนกรีตบางๆ บนหินให้ทั่ว

7. วางหินคอบเบิลในจุดที่ต้องการทีละก้อนหรือทีละแผ่น

8. ใช้ค้อนยางเคาะหินคอบเบิลลงเบาๆ ให้แน่ใจว่าไม่มีโพรงอากาศเหลืออยู่

9. จัดระดับหินคอบเบิลด้วยมือ

10. เว้นร่องปูแต่ละก้อนกว้าง 0.8-1 ซม. ถ้าเป็นแผ่นหินรุ่นสำเร็จรูปซึ่งเว้น

ร่องหินไว้แล้ว ให้เว้นร่องเฉพาะแต่ละแผ่น

ข้อแนะนำสำหรับการยาแนวร่อง

เพื่อให้การติดตั้งหินคอบเบิลสมบูรณ์ เราจะยาแนวร่องด้วยปูนทราย โดยเป็นขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้การปู เเละเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ความละเอียดเป็นพิเศษเนื่องจากร่องหินคอบเบิลมีขนาดกว้างและหินคอบเบิลมีรูพรุนซึ่งทำให้เศษปูนที่ติดไปล้างออกได้ยากกว่าการปูกระเบื้อง



ข้อแนะนำในการยาแนวด้วยปูนทราย


ใช้เกรียงหรือกรวยในการกรอกปูนทรายลงในร่อง ไม่ควรใช้วิธีการปาดปูนเหมือนการปูกระเบื้อง เพราะจะทำให้ปูนติดผิวหน้าหินล้างออกยาก

ทำความสะอาดทันทีที่ปูนเริ่มเซตตัว ไม่ควรปล่อยปูนที่เลอะหน้าหินติดนานเกิน 10 นาที การทำความสะอาดสามารถใช้ฟองน้ำเช็ดเศษปูนออกขณะที่ปูนยังไม่แห้ง

ทำงานในหน้างานแคบๆ และแนะนำให้มีช่างอย่างน้อย 1 คน คอยตามเช็ดปูนทันทีแยกออกจากช่างที่ยาแนว





ข้อแนะนำสำหรับการทำความสะอาดหลังการปู

พื้นหินคอบเบิลที่ติดตั้งแล้วควรล้างทำความสะอาดทันทีเมื่อปูนแห้งด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่ไม่เป็นกรดและด่าง สำหรับกรณีที่มีเศษปูนบางส่วนหลงเหลืออยู่ให้ใช้แปรงแข็งหรือที่ขัดหินรอบสูงขัดออก

ข้อแนะนำสำหรับการเคลือบหินคอบเบิล

หลังจากการทำความสะอาดพื้นหินคอบเบิลแล้ว ควรจะเคลือบหินคอบเบิลเพื่อปกป้องหินคอบเบิลจากความชื้นและแสงแดด ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่สามารถเลือกซื้อได้ทั่วไปในท้องตลาด

ติดต่อสอบถามและสั่งซื้อหินคอบเบิลแบบก้อนและแบบแผ่นสำเร็จรูปจากหินธรรมชาติแท้ 100% ได้ที่

Prestige Paving

064-950-0955

RECENT POSTS

ARCHIVE

bottom of page